Theo số liệu thống kê của Gartner, đến tháng 09 năm 2012 có 45,6 tỷ ứng dụng di động tải xuống trên toàn thế giới. Theo dự báo của IDC con số smartphone xuất xưởng năm 2013 sẽ chiếm khoảng 50,1% tổng doanh số điện thoại di động xuất xưởng trên quy mô toàn cầu,ước tính tất cả các hãng smartphone sẽ tung khoảng 918.6 triệu smartphone ra thị trường trong năm 2013.
Đến năm 2015 về cơ bản lượng bán PC sẽ hoàn toàn bị áp đảo bởi Tablet, năm 2013 sẽ có 227.3 triệu tablet được bán ra. Theo nghiên cứu của NPD, tỉ lệ tăng trưởng của tablet đạt 67% trong năm 2013 và sẽ tiếp tục tăng nữa cho đến năm 2017, và đến năm 2017 tỉ lệ tablet sẽ cao gấp 6 lần so với laptop.
Vì vậy hỗ trợ di động không còn bị xem nhẹ: nó đã trở thành công cụ marketing quan hệ gần gũi nhất giữa người sử dụng/người tiêu dùng và cũng là sự phát triển được mong chờ của các công cụ hệ thống thông tin. Vì vậy, việc tập trung phát triển tính tiện dụng và thiết kế của các ứng dụng để không gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu hay gây ấn tượng xấu với người sử dụng ngay lần kết nối đầu tiên là rất cần thiết. Các thiết bị đầu cuối di động ( iOS, Android, Windows phone, Blackberry…) có màn hình nhỏ hơn PC/Latop và có thêm nhiều tính năng mới giúp người sử dụng đắm chìm trong môi trường riêng (camera, định vị địa lý, gia tốc kế, màn hình cảm ứng...). Nếu như trước kia những người sử dụng thiết bị di động được gọi là "Người dùng di động" thì nay họ được mệnh danh là "Người truy cập Internet qua thiết bị di động", họ liên lạc, làm việc, vui chơi giải trí mọi lúc mọi nơi và trên mọi định dạng di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng như Ipad, tablet ... ).

Xem thêm: Marketing, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, bán hàng trên mobile và tablet
Zuckerberg (nhà sáng lập mạng xã hội Facebook ) nói về quản lý doanh nghiệp. "Điều quan trọng nhất là giữ quy mô nhóm của bạn càng nhỏ càng tốt. Facebook phục vụ hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới nhưng chúng tôi chỉ có ít hơn 10.000 người. Điều này khả thi chính vì nhờ công nghệ hiện đại. Mấy công ty lớn quá thường bị cồng kềnh".

Sức mạnh trong tay người tiêu dùng
Trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt, giới chuyên gia ngành bán lẻ đưa ra một luận thuyết, là cuộc chơi mới này sẽ tuỳ thuộc vào cái mà người ta thường gọi là Consumer Ownership (quyết định tiêu dùng hoàn toàn phụ thuộc vào khách hàng).
Xem thêm: Làm thế nào để "kích hoạt" mạng lưới phân phối và cửa hàng bán lẻ?