Welcome to DVMS Co.,Ltd   Click to listen highlighted text! Welcome to DVMS Co.,Ltd Powered By DVMS co.,ltd
Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ DVMS
DVMS Co., Ltd

iPhone bị vô nước phải làm sao? Đây là cách khắc phục

Sơ cứu ban đầu cho iPhone bị vô nước hay rớt xuống nước là vô cùng quan trọng, nó quyết định phần lớn khác biệt giữa iPhone sẽ vẫn còn hoạt động hay ngủm củ tỏi luôn, do vậy không lơ là bước sơ cứu này được đâu.

02 Kiem tra iphone co bi vo nuoc hay khong

Trong bài viết hôm nay mình sẽ cô đọng những kiến thức sau, để cứu nguy cho iPhone bị vô nước:

  1. Phải làm gì ngay lập tức khi iPhone bị rơi bủm xuống nước.
  2. Những triệu chứng thường gặp khi iPhone bị vô nước và cách khắc phục.
  3. Tìm hiểu nguyên nhân tiềm ẩn làm cho iPhone bị vô nước và các lưu ý.
  4. Làm sao kiểm tra được iPhone có bị vô nước hay không.
  5. Hỗ trợ bạn ra quyết định nên sửa iPhone bị vô nước hay là mua mới chiếc iPhone mới.

Chúng ta bắt đầu thôi.

Nếu bạn làm rơi iPhone bủm xuống nước thì cần phải làm ngay những việc trong phần sơ cứu khẩn cấp iPhone ngay sau đây.

[LÀM KHẨN] Những việc cần làm ngay khi iPhone bị rơi bủm xuống nước

Đây làn bước vô cùng quan trọng để có thể cứu chiếc iPhone của bạn, hãy cẩn thận đặt iPhone nằm xuống, không rung lắc vì điều đó có thể nước sẽ chảy qua các thành phần khác của iPhone, làm ngay các việc sau đây:

1. Làm khô bên ngoài iPhone

Vẫn đặt iPhone nằm trên bề mặt khô tráo, đừng nghiêng qua nghiêng lại, có thể làm cho nước lan ra nhanh hơn tới các thành phần khác của iPhone. Tháo vỏ, nắp lưng ra khỏi iPhone.

Kế đến sử dụng khăn hoặc vải mềm lau sạch nước bên ngoài iPhone, đừng sử dụng khăn giấy, hoặc tăm bông vì điều đó có thể để lại các mảnh giấy nhỏ hoặc bông bên trong iPhone.

2. Tháo SIM ra khỏi khay SIM

Một trong những việc đầu tiên cần làm khi iPhone bị rớt xuống nước là tháo ngay SIM ra khỏi iPhone, điều này có 2 mục đích, bảo vệ SIM khỏi hư hỏng và làm cho không khí có thể vào được iPhone, nước sẽ bốc hơi nhanh ra khỏi iPhone.

Lưu ý: Hãy đặt iPhone nằm trên bề mặt phẳng ở nơi khô ráo, tránh bỏ trong thùng gạo hoặc trong lò vi sóng.

3. Đặt túi hút ẩm trên bề mặt iPhone

Nếu có túi hút ẩm hãy đặt nó trên bề mặt iPhone, các túi này thường có trong các gói thức ăn hoặc đồ điện tử.

01 goi hut am

Lần sau nếu thấy các túi này hãy để giành, có lúc sẽ cần đến. Đừng bỏ trong túi gạo, không tốt đâu.

4. Đợi cho nước bay hơi

Đừng mở iPhone lên vội, hãy để đó một thời gian, khoảng 24 tiếng, để cho hơi nước bên trong bốc hơi và khô ráo hết khỏi iPhone, nếu có quạt nhỏ hãy đặt iPhone phía trước quạt để hơi nước trong iPhone bay hơi nhanh hơn.

Nên nhớ kỹ: đừng lắc qua lắc lại iPhone, nước có thể qua các bộ phận khác.

5. Thử bật nguồn iPhone trở lại

iPhone phơi khô trong 24 tiếng có thể đã hết PIN, điều bạn cần làm lúc này là hãy sạc Pin cho iPhone, nếu mọi chuyện suông sẻ iPhone sẽ tự động lên nguồn sau khi cắm sạc. Nếu không hãy xem các triệu chứng thường xuyên xảy ra khi bị vô nước ngay bên phần phía dưới bài viết này để có bước xử lý phù hợp.

6. Lưu trữ mọi thứ trên iPhone

Nếu iPhone đã lên nguồn, việc làm lúc này là cố gắng lưu trữ dự phòng mọi thứ có thể về máy tính, vì dữ liệu rất quan trọng mà.

Tóm lại: Để xử lý iPhone bị rơi xuống nước hãy làm ngay các việc sau đây, tìm nơi khô ráo để iPhone nằm xuống, mặt màn hình ở phía trên, tháo SIM ra khỏi khay, không rung lắc iPhone, nếu có đồ hút ẩm thì đặt lên phía trên mặt màn hình iPhone, không sử dụng gạo để xử lý iPhone bị vô nước, đợt khoảng 24 tiếng đồng hồ, cho nước bốc hơn hết thì tiến hành sạc nguồn cho iPhone, sau đó lưu trữ tất cả dữ liệu nếu nguồn bật lên được, nếu không hãy xem các triệu chứng thường gặp khi iPhone bị vô nước ngay bên dưới để có hướng xử lý phù hợp.

Theo mình một số điều không nên làm khi xử lý iPhone bị vô nước là:

  • Không nên bỏ iPhone vào gạo để hút ẩm iPhone
  • Không nên dùng máy xấy tóc, lò vi ba để xấy iPhone khi đang bị vô nước
  • không nên bỏ iPhone vào tủ đông để đóng băng iPhone

Những triệu chứng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Một khi nước xâm nhập vào iPhone thì khó mà biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tuy nhiên mình cũng sẽ cố gắng liệt kê ra một số triệu chứng thường gặp nhất khi iPhone bị vô nước như sau đây:

1. iPhone trở nên nóng hơn khi sử dụng

Với ảnh hưởng của nước sẽ làm cho iPhone nóng bất thường, điều này có thể do Pin của iPhone gây ra hoặc CPU hoạt động quá mức cho phép do chạm chập nguồn iPhone, đây là trường hợp thường xảy ra khi iPhone bị vô nước, hãy lau khô và đừng bật nguồn sau khi chắc chắn iPhone được khô ráo.

2. Không nghe được nhạc và chuông cuộc gọi đến

Khi nước xâm nhập vào bộ phận loa của iPhone, có thể làm cho mạch điện liên quan đến loa của iPhone bị ảnh hưởng, làm cho loa không hoạt động, không thể nghe được nhạc chuông và âm thanh khi nghe nhạc hoặc video.

3. iPhone sạc không vô Pin

Đây là trường hợp thường xảy ra nhất, khi nước thấm vào lỗ cắm cổng sạc pin, làm các tiếp xúc bị ảnh hưởng, không còn tiếp xúc tốt nữa, gây là hiện tượng sạc pin lúc được lúc không và ngay cả không sạc được luôn.

4. iPhone không nhận được thẻ SIM

Khi iPhone bị vô nước có thể gây là hiện tượng không nhận được thẻ SIM, bạn hãy tắt ngay nguồn iPhone, tháo khay SIM, lau chùi cẩn thận sau đó lắp vô trở lại, đôi khi phải thay thẻ SIM hoặc khay SIM khác, iPhone mới hoạt động lại bình thường.

5. iPhone báo không có dịch vụ

Bạn sẽ không thể thực hiện được cuộc gọi khi iPhone báo không có dịch vụ hoặc sóng quá yếu, trong trường hợp này, hãy xem ngay bài viết tại sao iPhone báo không có dịch vụ để giải quyết vấn đề.

6. iPhone bị treo táo

Một trong những dấu hiệu iPhone bị vô nước là làm cho iPhone bị treo táo hoặc không lên nguồn hoặc logo táo nhấp nháy trên màn hình

7. Camera trên iPhone không hoạt động

Khi nước tiếp xúc với Camera trên iPhone sẽ làm cho Camera không thể hoạt động tốt, hoặc đôi khi chụp hình bị mờ hoặc đen. Hãy thử lau chùi sạch sẽ và để khô ráo trước khi tiếp tục sử dụng, nếu vẫn còn hiện tượng chụp ảnh bị mờ hoặc camera không hoạt động thì hãy thử thay camera mới.

8. iPhone bật không lên nguồn

Sau khi iPhone bị rớt xuống nước, tắt nguồn một thời gian, bật lên lại, nhưng không thấy logo táo xuất hiện, đó có thể do lỗi bộ phận nguồn điện có vấn đề hoặc cũng có thể lỗi nghiêm trọng từ phần mềm gây ra, bạn thử làm theo cách bài viết iPhone bật không lên nguồn – [Nguyên nhân và cách khắc Phục], hi vọng vấn đề sẽ được giải quyết.

9. iPhone xuất hiện các đường sọc trắng

Khi nước vào iPhone có thể gây ra hiện tượng trên màn hình xuất hiện các đường màn trắng sổ dọc xuống, với hiện tượng này có thể do cáp tiếp xúc giữa board mạch chính và màn hình iPhone không được tốt, có thể tìm đến cửa hàng sửa chữa điện thoại gần nhất nhờ họ kiểm tra và khắc phục hoặc thử reset lại iPhone.

10. Đèn Pin trên iPhone sáng liên tục, tắt không được

Có thể lắm chứ, bị chạm chậm hoặc lỗi phần mềm có thể làm cho iPhone cứng đơ và đèn Pin thì sáng liên tục, tắt không được, với tình huống này hãy thử reset cứng lại iPhone. Có thể vấn đề sẽ được giải quyết.

11. iPhone bị treo ở chế độ tai nghe

Mặc dù iPhone đang ở trong trạng thái bình thường, không có cắm tai nghe headphone vào, nhưng iPhone lại cứ tưởng đang cắm và bị treo ở chế độ tai nghe, hãy xem bài viết iPhone bị treo ở chế độ tai nghe Headphone: Cách khắc phục

12 Màn hình iPhone toàn màu đen

Vấn đề nữa cũng rất thường gặp đối với iPhone bị ảnh hưởng bởi nước là làm cho màn hình bị đơ và toàn là một màu đen thui, khi gặp tình huống này hãy xem ngay bài viết Cách khắc phục iPhone không lên nguồn, bị treo táo, bị đơ, màn hình đen

iPhone bị vô nước mà bạn không hề biết, lý do từ đâu, làm sao biết, phòng ngừa bằng cách nào.

Trừ trường hợp bị rơi bủm xuống nước thì đã quá rõ ràng, còn có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn làm cho iPhone bị vô nước mà đôi khi bạn cũng không ngờ đến, một số nơi như trong phòng tập gym, chạy bộ, chơi tennis, cầu lông, chơi Golf, đi dưới trời mưa, điện thoại để trên bàn khi uống cà phê… chỉ cần một giọt nước, một giọt mồ hôi của bạn rơi vào đúng chỗ cần rơi thì iPhone của bạn đã bị dính nước và tiềm ẩn bị trục trặc rồi, nước có thể rơi vào lỗ cắm sạc Pin, lỗ cắm tai nghe headphone, micro, khe cắm SIM…

Ngay cả iPhone 7 được quảng cáo là có khả năng kháng nước cao vẫn có thể bị ảnh hưởng do nước gây ra.

Về cơ bản, nguyên nhân điện thoại iPhone bị vô nước thường là nước hoặc chất lỏng tiếp xúc với mạch điện bên trong iPhone, gây ra chạm chập làm cho iPhone hoạt động không ổn định, các điện thoại đời mới có khả năng chống nước tốt hơn các điện thoại iPhone đời cũ.

1. Làm sao biết iPhone bị vô nước?

Khi nước bị thấm vào iPhone có thể bạn thấy ngay ảnh hưởng do nó gây ra, nhưng cũng có khi một thời gian sau bạn mới phát hiện ra thiệt hại của nó, ví dụ như khi iPhone bị thấm nước bạn thấy ngay triệu chứng có những bong bóng nhỏ xuất hiện trên màn hình, hoặc một thời gian sau bạn mới thấy điểm tiếp xúc của cổng sạc PIN bị ăn mòn và đổi màu do nước gây ra.

2. Kiểm tra iPhone bị vô nước

Cách kiểm tra iPhone có đang bị vô nước hay không là nhìn vào trạng thái xác định iPhone đang bị tiếp xúc chất lỏng viết tắt là LCI  (LCI –  Liquid Contact Indicator). Hãy nhìn vào khe cắm sim (khoặc một số vị trí khác như ổ cắm tai nghe đối với các điện thoại iPhone cũ) mà thấy có xuất hiện dấu hiệu màu đỏ như hình bên dưới thì biết ngay iPhone đang bị dính nước.

Sau đây là các hình thể hiện iPhone có đang bị dính nước hay không?

02 Kiem tra iphone co bi vo nuoc hay khong

lam sao biet iphone bi vo nuoc

  • Để kiểm tra LCI trong khe sim thì bước đầu tiên phải lấy SIM ra khỏi khay, sau đó lấy đèn pin rọi vào nếu thấy có màu đỏ thì đích thị iPhone đang bị dính nước. Cách tháo khay sim hãy xem bài viết này.
  • Để kiểm tra LCI trong lỗ cắm tai nghe Headphone thì có phần đơn giản hơn, chỉ cần lấy đèn pin rọi vào thấy có xuất hiện dấu hiệu màu đỏ thì biết ngay iPhone đang bị thấm nước.
  • Điều gì xảy ra nếu bạn thấy LCI báo màu đỏ: Tất nhiên iPhone của bạn đang bị vô nước, ít nhất một vài điểm tiếp của iPhone đang bị dính nước.
  • Điều gì xảy ra nếu bạn thấy LCI báo màu hồng: Có lẽ có sự hiểu lầm, không có màu hồng, chỉ có màu đỏ nhạt mà thôi, cũng giống như trường hợp bị cảnh báo màu đỏ đậm nước đã bị tiếp xúc phần nào đó của iPhone.
  • Điều gì xảy ra nếu bạn thấy LCI báo màu vàng: Không thường xảy ra, tuy nhiên khi có xuất hiện chỉ báo LCI màu vàng thì iPhone của bạn không sao đâu, chỉ ảnh hưởng nhẹ thôi, hãy sử dụng vải mềm lau khô kỹ khe cắm SIM, cổng cắm tai nghe headphone thì vấn đề sẽ được giải quyết.

Một số tình huống nước thể xâm nhập vào iPhone của bạn.

Cho dù iPhone có chế độ kháng nước đi nữa thì theo thời gian nó vẫn có thể làm cho nước xâm nhập vào vì một số lý do bất cẩn của chúng ta.

Bạn nên biết thêm rằng, iPhone có chế độ kháng nước nhưng không kháng các chất lỏng khác như xà phòng, nước thơm… Do đó, khi đi tắm khuyên bạn không nên đem điện thoại iPhone vào phòng tắm, rất có thể nước xà phòng sẽ xâm nhập và làm hỏng iPhone của bạn theo thời gian.

Dưới đây là một số tình huống dễ làm cho nước xâm nhập vào iPhone, bạn nên đặc biệt lưu ý.

1. iPhone bị ảnh hưởng từ hơi nước

Tin hay không là tuỳ bạn, nhưng sự thật là có nhiều điện thoại bị hư hỏng do tác động của hơi nước, khi bạn ở trong môi trường ẩm ước hoặc trong phòng tắm hơi, hơi nước có thể len lỏi vào iPhone sau đó ngưng tụ lại thành nước và lan rộng bên trong các mạch điện của iPhone, làm cho iPhone hoạt động không ổn định và thậm chí bị hỏng nặng.

Khuyên bạn khi đi tắm hơi không được mang theo iPhone.

2. Nguyên nhân có thể do nước mưa

Tất nhiên rồi, khi đi ngoài mưa nhớ bảo quản iPhone kỹ kỹ một chút, chỉ cần một giọt nước mưa rơi vào đúng chỗ cần rơi cũng có thể làm iPhone bị hư hỏng nặng.

Cẩn thận khi sử dụng tai nghe khi trời mưa, đối với các iPhone đời cũ lỗ cắm tai nghe sử dụng jack 3.5mm, nước mưa có thể theo dây của tai nghe headphone rồi rơi vào lỗ cắm tai nghe, lúc đó iPhone không hư mới lạ.

3. Mô hôi có thể làm hỏng iPhone

Có thể đó bạn, đối với các bạn chơi các môn thể thao vận động như chạy bộ, đạp xe, gym… nên lưu ý, các bạn hay sử dụng iPhone chơi các môn thể thao này lắm, do đó hãy lưu ý khi sử dụng, đừng để vài giọt mồ hôi rơi vào lỗ sạc pin hoặc ổ cắm tai nghe headphone thì hậu quả cũng khó có thể nói trước.

Hãy sử dụng headphone không dây khi nghe nhạc qua iPhone, để hạn chế tối đa việc mồ hôi rơi vào iPhone.

4. Nước xà phòng, nước muối, nước cà phê, nước ngọt có làm hỏng iPhone?

Các chất đó khi dính vào iPhone sẽ nhanh làm cho iPhone hỏng lắm, hãy hết sức cẩn thận, mặt dù rất khó xảy ra nhưng không có nghĩa là không xảy ra, nên cẩn thận vẫn hơn.

5. Apple nói iPhone có chức năng kháng nước mà?

iPhone có chức năng kháng nước, đặc biệt là các đời iPhone 7 trở trở về sau, tuy nhiên không có nghĩa là an toàn 100%, do đó cẩn thận vẫn hơn.

iPhone 7, 8, X, và XR có tiêu chuẩn kháng nước IP67: có nghĩa là iPhone có khả năng kháng bụi, kháng nước khi để dưới nước từ 1m trở lại.

iPhone XS và XS Max có tiêu chuẩn kháng nước IP68: iPhone có thể để dưới nước không quá 30 phút và độ sâu không quá 2m, ngoài ra có thể kháng các loại nước như beer, coffee, juice, soda, và tea.

Có thể khắc phục iPhone hoạt động trở lại khi bị vô nước?

Vụ này là năm mươi, năm mươi, 50% có thể khắc phục được và cũng có thể 50% là không thể khắc phục được, việc iPhone bị vô nước thì khó mà đoán trước điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tuy nhiên nếu làm theo các bước mình trình bày ở trên thì tỉ lệ phần trăm khắc phục được sẽ cao hơn, nhưng cũng không thể nào đảm bảo 100% được.

iPhone bị ảnh hưởng vì nước xâm nhập đôi lúc không phải ngay tức khắc mà một thời gian sau mới ảnh hưởng, vài ngày sau hay cũng có thể là vài tháng sau.

Cũng có nhiều trường hợp, khi iPhone bị vô nước, làm hư bộ phần nguồn điện, sau khi thay bộ phần nguồn điện, iPhone hoạt đông ngon lành, cả vài năm sau không thấy hiện tượng gì xảy ra.

Nên sửa iPhone bị vô nước hay mua mới iPhone khác

Điều này cũng thật sự khó nói, nếu tiền sửa chữa iPhone không quá đắt như thay bộ phận nguồn, loa… thì có thể thay thế để sử dụng mà không phải mua iPhone mới, tuy nhiên trong trường hợp phải thay thế các bộ phận khác tốn kém như board mạch chính, màn hình… mà chi phí quá đắt thì nên cân nhắc mua iPhone mới thì hơn.

Có nên tự sửa chữa iPhone bị vô nước hay không.

Khuyên bạn đừng nên tự ý sửa chữa iPhone nếu trước đó bạn chưa làm điều này bao giờ, khác với các dòng điện thoại khác, dòng điện thoại iPhone rất khó tháo ráp để can thiệp vào các thành phần bên trong.

Còn nếu bạn có chút kiến thức về sửa chữa iPhone thì bạn cứ thử, cũng là một trải nghiệm thú vị, nếu lỡ bị gì thì cũng được bài học kinh nghiệm, mua bộ Kit tháo ráp iPhone tại đây.

Bạn cũng có thể đăng điện thoại iPhone bị vô nước lên App “Chợ Tốt” để bán, nói rõ là iPhone bị vô nước để họ biết và định giá cho chính xác.

Vài lời Kết

Việc xử lý iPhone bị vô nước không dễ chút nào, muôn hình vạn trạng tình huống có thể xảy ra, tuy nhiên với kinh nghiệm cá nhân, hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để bạn có thể tự đưa ra quyết định xử lý phù hợp nhất.

Mình cũng rất vui khi được bạn chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi iPhone bị vô nước, những chia sẻ của bạn là vô cùng quý giá để các bạn khác có thể tìm hiểu và học hỏi thêm khi chẳng may iPhone của họ bị rơi xuống nước.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết.

toanle.me

Có thể bạn chưa biết:

DVMS chuyên:

* Viết ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng: iPhone, iPad , Android, Tablet, Windows Phone, Blackberry, Uber app, Grab app, mạng xã hội, vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
* Viết ứng dụng tìm và đặt xe, các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ, uber for x, ứng dụng giúp việc,...
* Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
* Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup, ...

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

ứng dụng quản lý vận tải thông minh

ứng dụng quản lý đội xe, điều tài thông minh

Phần mềm, ứng dụng thông minh dành cho quản lý xe doanh nghiệp, điều xe đi công tác,...

SGO Giải pháp thông minh cho các công ty vận chuyển, logistics thuê ngoài

fintech

banking mobile apps

insurtech

medical tech, health care mobile apps

Chuyển đổi số, Kinh tế số

© Copyright DVMS Co., Ltd. All Rights Reserved.

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd