Tin về Big Data
TỔNG QUAN VỀ CHATBOT (PHẦN 1) CHATBOT LÀ GÌ?
Chắc bạn đã một lần từng nghe, hoặc biết đến Chatbot khi đã vô tình bắt gặp nó được thể hiện ở các trang mạng xã hội (social media platform) hay trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến (online shopping application). Chatbot hiện đang là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho các công ty, tổ chức trong việc phát triển, duy trì và cải thiện mối quan hệ với khách hàng (customer relationship management).
Trong phần 1 của bài viết về Chatbot, sẽ giới thiệu đến các bạn khái niệm của Chatbot “Chatbot là gì?” và cách thức Chatbot vận hành như thế nào một cách đơn giản nhất.
CHATBOT LÀ GÌ?
Trước tiên, ta phải tìm hiểu về “Bot”. Một “Bot” là một phần mềm thực hiện các nhiệm vụ, công việc con người yêu cầu một cách tự động. Hoặc “Bot” cũng có thể là một chương trình máy tính (computer program) được thiết kế để “giao tiếp” với người dùng thông qua kết nối Internet.
“Chat” có lẽ là từ quá quen thuộc mà ai cũng biết, nghĩa là trò chuyện, giao tiếp qua lại giữa hai người. Chatbot chính là hệ thống các Bot ở trong trạng thái trực tuyến, trên các website hoặc trên các nền tảng, giao diện chat khác của social media để “chat tự động” với người dùng.
Chatbot được hiểu thông thường như một “cái máy” có thể đối thoại một cách tự nhiên với con người. Ví dụ: bất kỳ người dùng nào cũng có thể hỏi chatbot một câu hỏi hoặc một câu lệnh bất kỳ và chatbot sẽ trả lời hoặc thực hiện một hoạt động phù hợp đáp lại người dùng.
Chatbot tương tác với chúng ta như một hệ thống trả lời tin nhắn nhanh chóng, tự động. Bằng cách xây dựng, giả lập các mô hình tương tác, kich bản tương tác như của con người sử dụng phương pháp trong Machine Learning, hệ thống Chatbot có thể “tự học”, “tự hiểu” các câu hỏi, nhu cầu của người dùng, khách hàng và thực hiện, đưa ra các phản hồi sao cho phù hợp.
Chatbot sau khi được lập trình và huấn luyện nó sẽ tự động làm việc một cách độc lập như một con người. Chỉ những câu hỏi, tin nhắn của khách hàng đã được cấu trúc lại thành các câu, ý định ngắn gọn với ngôn ngữ tự nhiên (natural language) và thêm vào hệ thống kèm theo các kịch bản đối thoại tương ứng đã xây dựng trước đó thì Chatbot mới có khả năng đưa ra phản hồi.
Chatbot sẽ sử dụng database – cơ sở dữ liệu, nơi lưu trữ các câu hỏi, câu đối thoại đã được “huấn luyện” cho Chatbot – để phản hồi lại người dùng tại bất kỳ thời điểm nào. Trong trường hợp Chatbot không hiểu câu hỏi của người dùng, có thể do Chatbot chưa được “huấn luyện” kỹ thì Chatbot sẽ phản hồi sai thông tin, không phù hợp với mong muốn của người dùng. Tuy nhiên, mỗi Chatbot mặc dù làm việc độc lập nhưng vẫn được vận hành và quản lý bởi người xây dựng hệ thống. Do đó, Chatbot sẽ chuyển thông tin đến người quản lý khi không hiểu ý định của người dùng hay khách hàng.
Chatbot được “huấn luyện” và hoàn thiện trong thời gian dài sẽ tăng khả năng “tự học”, tự phát triển về phạm vi hiểu biết các ý đình của người dùng và đạt được độ chính xác, độ tin cậy cao trong các phản hồi đưa ra.
Chatbot có 2 dạng phổ biến là text (tin nhắn thoại bằng văn bản), và voice (giọng nói). Ví dụ điển hình, nếu bạn hỏi Alexa của Amazon, Apple Siri hoặc Cortana của Microsoft – Chatbot dạng voice – “ Thời tiết hôm nay thế nào?”, Chatbot sẽ phân tích giọng nói của bạn và nó sẽ phản hồi theo báo cáo thời tiết mới nhất mà chatbot thu thập được. Sự phức tạp của một chatbot được xác định bởi sự tinh vi, hiện đại của phần mềm hệ thống cơ bản và dữ liệu được lưu trữ.
Ngày này các công ty đang thúc đẩy quá trình hội nhập với các xu hướng công nghệ mới từ Machine Learning, AI (trí tuệ nhân tạo), BI (Business Intelligence) cho đến Big Data, và vì vậy chatbot không phải là công nghệ quá xa lạ, mới mẻ mà cực kỳ quan trọng, cần phải áp dụng. Chúng tôi sẽ đề cập về lợi ích của Chatbot ở các phần sau.
Các Chatbot hiện nay phổ biến ở Việt Nam như Chatbot Harafunnel, Messnow, ManyChat…hỗ trợ trả lời tin nhắn tự động trên nền tảng Messenger của Facebook.
Ngoài Alexa, Siri, hay Cortana còn có các ứng dụng Chatbot nổi tiếng trên thế giới khác như Misuku, Poncho, Hipmunk, Mona,.. với các tiện ích hỗ trợ ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ E-commerce đến ngành du lịch,..
cũng đang thử nghiệm và cho ra mắt ứng dụng Chatbot cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Điểm khác biệt của ứng dụng Chatbot mang đến so với các ứng dụng Chatbot kể ở trên đó chính là khả năng xây dựng Chatbot liên kết với nền tảng mạng xã hội khác ngoài Facebook là Zalo, hay website, và sử dụng Cloud computing kết hợp với các công nghệ AI tiên tiến của các công ty nước ngoài thuộc bên thứ 3 tạo nhiều kịch bản đối thoại khác nhau dưới 2 hình thức text và banner và tăng khả năng lưu trữ thông tin của khách hàng phục vụ cho khai thác Big Data.
CHATBOT ĐƯỢC PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Các bạn chắc đã hiểu Chatbot là gì rồi thì chúng ta bắt đầu đến với phần tiếp theo “Chatbot được phát triển như thế nào? Đầu tiên, Chatbot có thể trông giống như một ứng dụng bình thường, cũng có giao thức tầng ứng dụng (application layer), cơ sở dữ liệu (database) và giao diện lập trình ứng dụng API (Application Programming Interface). Giao diện người dùng UI (User Interface) của Chatbot là giao diện trò chuyện. Mặc dù, Chatbot cung cấp các tính năng dễ dàng cho người dùng có thể sử dụng nhưng lại tăng độ phức tạp và tinh vi trong quá trình xây dựng, quản lý và “huấn luyện”.
Một trong những vấn đề mà bất cứ người xây dựng Chatbot cũng phải đối mặt, đó chính là Chatbot không phải lúc nào cũng hiểu được ý định của người dùng. Các Chatbot ban đầu được xây dựng dựa trên kịch bản các cuộc đối thoại xảy ra thường xuyên nhất, các câu hỏi khách hàng hay hỏi nhất – theo thông tin được cung cấp bởi bộ phận chăm sóc khách hàng.
Hầu hết các hệ thống Chatbot đều có thể lưu trữ dữ liệu các cuộc đối thoại với người dùng. Các nhà phát triển Chatbot sẽ sử dụng nhật ký các cuộc đối thoại để phân tích những gì khách hàng đang cố gắng hỏi và ý định của khách hàng là gì?, tại sao Chatbot không hiểu?,… Với sự kết hợp của các mô hình và công cụ Machine Learning, các nhà phát triển xây dựng các kịch bản mới cho từng câu hỏi, ý định với các câu trả lời phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay người dùng. Chatbot sẽ ngày càng phát triển theo thời gian cũng giống như kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng của 1 nhân viên bán hàng.
Ví dụ: Nếu một khách hàng đang hỏi về “biên lai thanh toán của tôi ở đâu?” hay “sao tôi chưa nhận được biên lai thanh toán?” thì 2 câu đều có nghĩa tương tự, ý định giống nhau là hỏi về biên lai. Các nhà phát triển sẽ đào tạo Chatbot để Chatbot có thể kết nối cả hai câu hỏi đó theo 1 ý định duy nhất và đưa ra một phản hồi đúng nhất đến khách hàng.
Đến đây là kết thúc phần 1 về Chatbot “Chatbot là gì?”, ở bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách thức Chatbot hoạt động bao gồm các phương pháp, thuật toán được áp dụng để xây dựng Chatbot. Mời các bạn đón đọc!
Công ty chúng tôi với chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Big Data sẵn sàng hỗ trợ các công ty đối tác trong việc xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu một cách hợp lý, tối ưu nhất để hỗ trợ cho việc phân tích và đưa ra các giải pháp. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm “Tư vấn và xây dựng hệ thống Big Data”, “Khai thác dữ liệu Big Data dựa trên các mô hình thuật toán”, “Xây dựng các chiến lược phát triển thị trường, chiến lược cạnh tranh”. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thử nghiệm và cho ra mắt dịch vụ xây dựng và quản lý hệ thống Chatbot liên kết trên nền tảng Zalo, Facebook và các nền tảng khác, có thể tạo nhiều kịch bản đối thoại khác nhau, lưu trữ dữ liệu lớn các cuộc đối thoại với khách hàng phục vụ cho việc khai thác Big Data sau này.
Có thể bạn chưa biết:
- 8 lý do bạn nên bắt đầu học lập trình ngay hôm nay?
- Để tự tin vững bước trên con đường sự nghiệp, lập trình viên cần trang bị ngay những kỹ năng này
- Sử dụng Mạng xã hội để tạo giá trị cho start-up ?
- 9 mẹo giúp xây dựng LinkedIn Profile dành cho các developer mới vào nghề
- Test ứng dụng ( mobile apps ) không cần mua thiết bị
- 5 lí do vì sao developer nên viết blog
- Không cho người khác xem tin nhắn SMS, Messenger trên màn hình khoá iPhone
- Hack facebook? Không ngờ đã có người hack trước rồi
- Dirty COW - Lỗi bảo mật mới trên hệ điều hành Linux
- Truy cập Internet trong các chuyến bay
- Hướng dẫn cập nhật iOS trên iPhone và iPad
- Chuyển tập tin (File) qua lại giữa Android và iOS (iPhone, iPad, iPod)
Tư vấn và xây dựng hệ thống big data
- Khảo sát, đánh giá cơ sở hạ tầng hệ thống hiện có để xem tính khả thi cho việc ứng dụng lưu trữ và khai thác Bigdata.
- Tư vấn và xây dựng hệ thống phục vụ Bigdata theo tình hình hoạt động sản xuất/kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hệ thống lưu trữ dữ liệu (Data warehouse).
- Hệ thống xử lý dữ liệu (ETL system).
- Hệ thống phân tích dữ liệu (Analysis system).
- Hệ thống phục vụ báo cáo (Report & BI system).
- Vận hành, bảo trì hệ thống.
Phân tích dữ liệu big data
- Xây dựng thuật toán khai thác dữ liệu dựa thực tế kinh doanh của công ty
- Ứng dụng các mô hình định lượng thông minh để phân tích hành vi tiêu dùng
- Dự báo nhu cầu tiêu dùng và chuẩn đoán những nguy cơ rời dịch vụ
- Phát triển các giải pháp kinh doanh tăng doanh thu và kiểm soát rủi ro trong kinh doanh
Tư vấn chiến lược
- Xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh dựa trên kết quả phân tích thông minh từ nguồn big data
- Phân khúc thị trường và định vị những phân khúc ưu tiên khai thác
- Đổi mới sản phẩm và dịch vụ để giữ chân khách hàng và giảm thiểu rủi ro rời dịch vụ
- Xây dựng các chương trình khuyến mãi theo khúc thị trường hạn chế tối thiểu spam đến khách hàng
Training lĩnh vực dữ liệu
- Kiến thức về cơ bản trong khai thác big data
- Kiến thức nâng cao hướng đến khai thác big data
- Xây dựng chiến lược marketing dựa trên kết quả khai thác big data
- Chuyển giao công nghệ mô hình khai thác big data
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>
Có thể bạn quan tâm:
Quản lý thu chi kinh doanh, tài chính cá nhân,... trên điện thoại và máy tính bảng.
Đầy đủ tính năng cần thiết và dễ dàng sử dụng. Dùng miễn phí nhưng an toàn tuyệt đối!
Quản lý thu chi kinh doanh.
Quản lý thu chi bán hàng online.
Quản lý thu chi cửa hàng.
Quản lý vay nợ, trả nợ.
Quản lý thanh khoản hợp đồng.
Quản lý tài chính cá nhân.
Quản lý tài chính hộ gia đình.
Quản lý tài khoản tiền mặt, tài khoản ngân hàng.
An toàn, không sợ bị lộ dữ liệu tài chính.
Dễ dàng thao tác mọi lúc mọi nơi.
* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo nhỏ của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...
Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho điện thoại và máy tính bảng Android TẠI ĐÂY >>
hoặc qua QRCODE sau:
Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng qua file APK, tải file tại đây >>
Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho iOS (iPhone và iPad) TẠI ĐẬY >>
Xem hướng dẫn chi tiết từng tính năng tại phần Hướng dẫn >>
- Các nền tảng công nghệ hỗ trợ cho KHỞI NGHIỆP và CHUYỂN ĐỔI SỐ tiết kiệm, hiệu quả,...
- 5 lý do sở hữu một ứng dụng di động là cần thiết đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Hệ thống điều hành, tìm gọi và quản lý xe sử dụng công nghệ mới
- Khắc phục lỗi đăng nhập Windows 10, không thể login vào Windows 10
- Mạng xã hội là gì? Hiểu đầy đủ nhất về mạng xã hội
- IoT là gì? ứng dụng của IoT trong cuộc sống hiện đại
- Hướng dẫn cài ứng dụng, phần mềm cho Android trực tiếp bằng tập tin APK
- Ứng dụng bán hàng trên smartphone, smart TV, mạng xã hội...
- 100 Website đặt backlink miễn phí chất lượng
- Platform là gì?
- Cách đổi tên thiết bị Android
- Hệ thống order chuyên nghiệp cho quán ăn, cafe, nhà hàn
- Thông tin Du Lịch có ngay trong túi mọi người
- Phân hệ Quản lý Đội xe (Fleet Management) trong một hệ thống ERP thường có gì?
- Giải pháp cho dịch vụ bác sĩ gia đình
- Hệ thống chấm công từ xa thông minh SAttendance và hệ thống định vị STracking
- Phòng khám, bệnh viện thông minh
- Bác sĩ gia đình, chăm sóc sức khỏe tại nhà
- Kinh doanh vé xe, đặt vé xe, vé máy bay trên smartphone, Smart TV, Mạng xã hội
- Tìm bất động sản, tìm nhà đất, tìm phòng theo mô hình uber trên smartphone
- App hẹn lịch chăm sóc sắc đẹp, book vé spa, massage
- STracking ứng dụng chấm công nhân viên làm các công việc ngoài văn phòng công ty
- Nhà thuốc, dược trên smartphone và tablet
- VIP Finance Hệ Sinh Thái phân tích đánh giá cổ phiếu, trái phiếu, thị trường vàng, thị trường forex
Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng DVMS chia sẻ những điều hữu ích