Kinh doanh nội dung số lấy di động làm 'kim chỉ nam'
Theo Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, khi giao dịch mua bán, quảng cáo sản phẩm dịch vụ trở thành những ứng dụng quan trọng nhất của Internet, thì cơ hội phát triển thương mại qua di động càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.
Thanh toán qua di động mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng hơn so với trên máy tính
Với nhu cầu sử dụng di động ngày càng lớn và đòi hỏi từ sự tăng trưởng ồ ạt của Internet thời gian gần đây, việc phát triển nội dung trên các thiết bị này đang được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cũng như cộng đồng quan tâm. Các chuyên gia nhận định, di động là hướng đi quan trọng dù là bán hàng hay quảng cáo, qua đó chung quan điểm việc mua bán nội dung trên di động là thế mạnh và khả thi nhất trong tương lai.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho rằng: "Di động là hạ tầng tiềm năng để phát triển nội dung số". Theo ông, đến năm 2015 sẽ có khoảng 20% dân số Việt Nam sử dụng dịch vụ 3G, và 2 năm tới, một nửa dân số truy cập Internet hàng ngày. Khi giao dịch mua bán, quảng cáo sản phẩm dịch vụ trở thành những ứng dụng quan trọng nhất của Internet, thì cơ hội phát triển thương mại qua di động càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.
Có quan điểm tương tự trên, ông Bùi Trường Sơn, Tổng giám đốc Felix dẫn quan điểm một tỷ người trên thế giới chưa có Internet và hướng đến di động của Nokia làm ví dụ. Ông Sơn cho rằng con người có thể tiêu thụ nội dung số khi có kết nối. "Số người truy cập bằng di động sẽ nhiều hơn so với máy tính, thậm chí có người chỉ sở hữu thiết bị di động chứ không dùng đến máy tính".
Tuy nhiên, vấn đề bản quyền tác giả đối với lĩnh vực kinh doanh nội dung vẫn chưa được giải quyết, từ đó đặt ra yêu cầu thu phí nội dung số đối với người dùng, nhằm đảm bảo quyền cho tác giả và công bằng đối với người sử dụng các thông tin trực tuyến. Quan niệm hiện nay vẫn cho rằng mọi nội dung trên Internet, kể cả tin tức đều hoàn toàn miễn phí.
Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh muốn việc trả phí đối với nội dung số trở thành hiện thực, vấn đề là làm sao để quá trình trở nên tiện dụng, thuận lợi và chi phí phải phù hợp. Đây chính là ưu điểm của thanh toán nội dung số qua di động được các chuyên gia đồng tình: "Thay vì qua các bước xác nhận mua bán, chủ khoản ngân hàng, số tiền mua thông tin có thể trừ thẳng vào tài khoản điện thoại của người dùng chỉ qua một, hai lần nhấn nút".
Bên cạnh đó, di động luôn là những thiết bị đi liền với quá trình hoạt động của khách hàng mỗi ngày, thường xuyên được dùng để cập nhật thông tin và giải trí, không còn bó hẹp với mục đích liên lạc như trước. Chuyện bảo mật trên một thiết bị cá nhân hóa tối đa như di động cũng giúp người dùng yên tâm với các hoạt động thanh toán hơn trên máy tính, môi trường vốn đầy rẫy kẻ gian và chương trình độc hại, chuyên đánh cắp tài khoản.
Nhưng việc thực thi thu tiền bản quyền trực tuyến vẫn còn gặp một số rào cản nhất định, chủ yếu xuất phát từ tâm lý người dùng tại Việt Nam. Không phải ai cũng sẵn sàng trả phí cho nội dung số, bởi việc này tác động trực tiếp đến thu nhập khách hàng, dù qua di động hay máy tính. Bên cạnh đó, sự chồng chéo và tỷ lệ chia doanh thu giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng gây cản trở cho quá trình hiện thực hóa thu phí nội dung.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển thuê bao di động vào hàng nhanh nhất thế giới. Hiện cả nước có hơn 120,9 triệu thuê bao cả 2G và 3G. Giá thiết bị đầu cuối tốt, cước dịch vụ 3G ngày càng có lợi cho người tiêu dùng giúp số người sử dụng Internet thông qua di động tăng trưởng mạnh mẽ.
Tính đến đầu năm 2012, cả nước có khoảng 31 triệu người dùng Internet, trong đó 88% truy cập từ kết nối ở nhà riêng, 28% từ nơi làm việc, 26% từ các điểm công cộng và gần 30% truy cập từ thiết bị di động. Theo ước tính của Hội truyền thông số, cuối năm 2012 sẽ có khoảng 10 triệu điện thoại sử dụng dịch vụ mạng 3G có phát sinh lưu lượng.
DVMS chuyên:
- Tư vấn thiết kế các phần mềm ứng dụng trên nền tảng mobile: android, iphone, tablet, ipad, windows phone, Blackberry...
- Nhận viết các ứng dụng, phần mềm trên nền tảng mobile: android, iphone, tablet, ipad, windows phone, Blackberry...
Hãy liên hệ ngay với DVMS để sở hữu những phần mềm hữu ích cho hoạt động kinh doanh và quản lý của bạn.
(Nguồn vnexpress)
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>