Nhận được tin nhắn rác, gửi ngay tới tổng đài 456
Để quyết liệt xử lý vấn nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành...
Mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456. Đó là nội dung kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đề nghị Bộ TT&TT hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định theo thông tin cung cấp của người dân và tổ chức.
Tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định chính là tin nhắn rác. Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều 24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.
Để chủ động theo dõi tình hình tin nhắn rác cũng như tiếp nhận phản ánh từ người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456
Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456
=> Sau đó bạn soạn tiếp cú pháp: TB Nguon_gui và gửi tới 456, trong đó nguon_gui là số thuê bao hoặc đầu số hoặc brandname đã gửi tin rác
Theo thông tin từ mic.gov.vn, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh, trong đó cũng có nhiều phản ánh không phải là tin nhắn rác mà là các tin nhắn quảng cáo hợp pháp, do người dùng nhầm lẫn gửi về. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác. Các phản ánh của người dùng cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác (như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.
Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác
Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời.
Mách bạn cách "triệt" tin nhắn rác, quảng cáo hiệu quả
Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ TT&TT và các Sở, ban ngành liên quan cũng như của chính các nhà mạng, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có giảm đôi chút nhưng vẫn chưa thể bị triệt tiêu hoàn toàn. Nhiều người dùng di động hàng ngày vẫn phải bức xúc khi nhận được những tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Do đó, để tránh những phiền phức từ các loại thông tin này, người dùng hoàn toàn có thể làm theo các hướng dẫn dưới đây.
Chặn tin nhắn rác trên Android
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chặn các tin nhắn văn bản trên hầu hết các ứng dụng tin nhắn được sử dụng phổ biến hiện nay gồm ứng dụng Android Messenger, Messages App trên điện thoại Samsung Galaxy.
Chặn tin nhắn trên Android Messeger App
Ứng dụng Android mặc định cung cấp bộ lọc spam sẵn có khá hiệu quả. Bạn có thể sử dụng để chặn các tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo hay tin nhắn không mong muốn.
1. Mở Messenger
2. Ấn và giữ vào tin nhắn mà bạn muốn chặn
3. Bạn sẽ nhìn thấy các tùy chọn Archive, Delete, Notify và Block, bạn chỉ cần kích vào Block.
4. Bạn sẽ nhìn thấy một thông báo bật ra, bạn sẽ không nhận được thông báo về các tin nhắn từ số liên lạc này.
5. Kích vào Ok để chắn tin nhắn đó.
Chặn tin nhắn rác ngay trên điện thoại Galaxy của Samsung
Ứng dụng tin nhắn trên điện thoại Samsung Galaxy cung cấp nhiều tùy chọn hơn để kiểm soát spam và chặn tin nhắn văn bản.
1. Kích vào More ở góc phải trên cùng màn hình
2. Tiếp theo, kích vào Settings
3. Trên Messenger Settings, kích Spam Filter
4. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ nhìn thấy 3 tùy chọn – Manage Spam numbers (quản lý số điện thoại spam), Manage Spam phrases, Spam Messages.
Với Manage Spam numbers, tùy chọn này cho phép người dùng bổ sung các số liên lạc đặc biệt một cách thủ công bằng cách nhập số liện thoại hoặc tìm số điện thoại trong hộp thư đến để cho vào danh sách chặn.
Mỗi khi bạn tìm thấy một số điện thoại cần chặn, kích vào dấu “+” để bổ sung vào danh sách chặn.
Với Manage Spam phrases, tùy chọn này cho phép bạn lựa chọn một cụm từ cụ thể trong tin nhắn rác để chặn. Các tin nhắn sẽ được kiểm tra nếu có chứa các từ hoặc cụm từ mà người dùng lựa chọn sẽ tự động bị coi là tin nhắn rác và bị chặn ngay.
Với Spam Messages, tùy chọn này cho phép bạn kiểm tra các tín nhắn đã được phân loại như spam bằng cách thiết lập tin nhắn, để đảm bảo các bộ lọc spam của bạn không chặn bất cứ số liên lạc nào của bạn.
Trên iPhone
1. Vào Messages
2. Kích vào tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo mà bạn muốn chặn
3. Kích vào Details ở góc phải màn hình (như hình dưới đây)
4. Bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng điện thoại và chữ “i” ở bên phải của số điện thoại. Kích vào biểu tượng chữ “i” (như hình bên dưới).
5. Kéo xuống dưới đáy trang và kích vào “Block this Caller”
Mỗi lần kích vào Block this Caller, các tin nhắn rác từ số điện thoại đó sẽ không còn được gửi tin nhắn tới bạn nữa.
Chặn tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng
Mỗi nhà mạng đều có một số máy tự động gửi nhận trao đổi thông tin với khách hàng, của Vinaphone là 18001091, Mobifone là 9241 còn Viettel là 199. Nếu bạn không muốn nhận các thông tin quảng cáo, khuyến mại từ nhà mạng thì có thể thực hiện chặn theo cách dưới đây.
VinaPhone
Để từ chối các tin nhắn quảng cáo gửi từ tổng đài Vinaphone, thuê bao soạn tin nhắn TC gửi 18001091.
Để từ chối nhận thông tin về giá cước, soạn tin: TC GC gửi 18001091
Để từ chối nhận thông tin về dịch vụ mới, soạn tin: TC DV gửi 18001091
Để đăng ký nhận lại các tin nhắn quảng cáo bạn soạn tin: DK gửi 18001091 hoặc DK MÃ DV gửi 18001091 (MÃ DV là 2 chữ cái in hoa đứng sau trong cú pháp từ chối (TC) đã nói ở trên).
Để tự kiểm tra danh sách khuyến mãi dành cho mình, thuê bao chỉ cần bấm: *091# OK.
Sau khi bấm *091# OK, khách hàng sẽ nhận được danh sách khuyến mãi dành cho mình
MobiFone
Để từ chối tin nhắn quảng cáo, soạn tin: TC gửi 9241
Để đăng ký nhận lại tin nhắn quảng cáo, soạn tin: DK gửi 9241
Viettel
Để từ chối tin nhắn quảng cáo, soạn tin: TC gửi 199
Để đăng ký nhận lại quảng cáo, soạn tin: DK gửi 199
Gửi tin nhắn rác tới đầu số 456 để phản ánh
Đầu số 456 do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng giao cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) quản lý, theo dõi, tiếp nhận, thống kê các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo do người dân gửi đến để thấy được mức độ bức xúc của xã hội và thấy được những phương thức thủ đoạn của các đối tượng xấu lợi dụng mạng di động, mạng internet để phát tán những thông tin xấu, độc gây phương hại đến danh dự uy tín của tổ chức, cá nhân.
Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp, biện pháp hợp lý để đề xuất phương án xây dựng chính sách nhằm góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Vì vậy, người dân khi nhận được tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo hãy chuyển tiếp tin nhắn đó đến đầu số 456 để góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có hiệu quả trong thời gian tới. Các tin nhắn gửi tới đầu số 456 hoàn toàn miễn phí.
(Nguồn: vnmedia)
Có thể bạn quan tâm:
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>