Welcome to DVMS Co.,Ltd   Click to listen highlighted text! Welcome to DVMS Co.,Ltd Powered By DVMS co.,ltd
Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ DVMS
DVMS Co., Ltd

Lời khuyên cho new coder ở tuổi xế chiều, không bao giờ quá muộn để lập trình

Có ai ngờ rằng, Ken Hart, ở tuổi 43, lại tìm đến thế giới web design thông qua việc… nuôi cá. Sau nhiều năm “chăm sóc” những loài động vật thủy sinh này trong chính căn nhà của mình, Hart bắt tây xây dựng một blog nuôi cá bằng các công cụ xây dựng website miễn phí như Wix. Blog của anh ngay lập tức thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của những người nuôi cá khác, và bắt đầu thu được traffic khá cao. Sự nổi tiếng ban đầu này khiến Hart phải xem xét và đánh giá lại thiết kế cho website của mình.

Hart cho biết: “Tôi thấy thật xấu hổ khi không có một website cho ra hồn mà phải dùng website template miễn phí”. “Vì vậy tôi bắt đầu tìm hiểu và quyết định tự xây dựng một thiết kế của riêng mình.”

Dù là nuôi cá, nuôi ong, hay bất cứ sở thích động vật nào đi nữa, nhiều và rất nhiều người học cách code sau tuổi 40, độ tuổi tưởng như đã bắt đầu “xa rời” công nghệ.

Hart nói thêm: “Đối với đối tượng lớn tuổi như chúng ta, mạng internet có thể là một nơi kỳ lạ và khó hiểu.” “Nhưng tôi vẫn quyết định nhảy vào học web.”

Sau nhiều lần phân vân, Hart đã quyết định tự học, bắt đầu trước nhất từ Youtube. Anh dần dần đi theo series của Tyler Moore, tập trung nhiều vào WordPress. Những video của Tyler rất bao quát và dễ hiểu, dễ thực hành. Hart dần tự tin hơn, và quyết định chi tiền mua domain của riêng mình, upload free WordPress template, và bắt đầu đào sâu hơn nữa với code. Dần dần, website của anh càng đa dạng và cuốn hút hơn. Đến lúc này, anh đã bắt đầu nhen nhói đam mê với lĩnh vực mới này.

Hart chia sẻ: “Tôi bắt đầu xây dựng websites cho bạn bè và gia đình, mặc kệ họ có cần hay không!”, “Tôi chỉ muốn nâng cao kỹ năng của mình mà thôi.”

Sau khi hoàn thành website cho một người dắt chó địa phương. May sao, cha của người này đang cần web design intern cho Aims Media Glasgow agency của ông, và hướng lời đề nghị đến Hart. Hart hiển nhiên chấp nhận thử sức với cơ hội này.

“Tôi thấy rằng các khóa học online đã cho tôi rất nhiều kiến thức rồi, có thể môi trường làm việc đội nhóm, dù chỉ là part-time, sẽ mang lại cho tôi nhiều hơn nữa!”

Bill Barnett, một coder bắt đầu sau tuổi 40 nữa, cũng được nhiều lợi ích từ trải nghiệm làm việc nhóm.

Sau 17 năm trong ngành cơ khí hàng không, Barnett bị chấn thương khá nghiêm trọng và phải chuyển sang làm bàn giấy. Với công việc mới khá nhàm chán, anh bắt đầu sử dụng IBM 386 để sắp xếp công cụ và tìm cách theo dõi và log chúng. Từ đây, anh bắt đầu tìm đọc các database liên quan, và thử nghiệm với lập trình để tạo reports kho hàng.

Bernett cho hay: “Tôi tìm được nhiều cách sắp xếp thông tin hiệu quả hơn, và hoàn toàn bị cuốn hút”. Barnett dần có thể tự động hóa data chỉ trong vài giây và lên lịch theo dõi thiết bị một cách chính xác. Anh hy vọng giải pháp này có thể giúp anh thăng tiến, nhưng trong thực tế, bên quản lý dù có biết được, thì cũng không có gì thay đổi cả.

Barnett giải bày: “Tôi cảm thấy khá nản lòng, trong cả sáu tháng ròng,” “Sau đó tôi nhận ra rằng chính tôi là nguyên do giới hạn bản thân, và quyết định quay lại đại học.”

Tại tuổi 40, Barnett đăng ký vào Trường Đại Học Cincinnati với chuyên ngành Khoa Học máy tính. Tuy là sinh viên lớn tuổi nhất trong lớp, anh vẫn phấn đấu vươn lên đứng những hạng đầu về học lực, và là người năng nổ khuyến khích mọi người hình thành nhóm học. Đồng thời, anh cũng khá ngạc nhiên khi những bạn trẻ này nhanh chóng tự nguyện nghe theo, và chấp nhận cho anh vào nhóm. Bên cạnh một vài công kích tuổi tác “lâu lâu một lần”, hầu như anh không nhận thấy bất cứ phân biệt nào khác nữa, mà còn được vinh danh nhờ ý kiến hợp tác này.

Barnet giải bày: “Có rất nhiều phương pháp học tập,” “Học tập cũng giống như một kiểu đạo đức vậy, ta phải chăm chỉ và kiên trì. Đừng ngại thắc mắc và dấn thân vào cộng đồng lập trình. Hãy tìm đến các nhóm người dùng, trò chuyện với mọi người. Đặc biết với những developer lớn tuổi, đừng ngại tiếp cận lới trẻ tài năng hơn. Đừng quá bám víu vào quan niệm “gừng càng già càng cay”.

Barnett hiện đang là cổ đông của Gaslight, một của hàng phát triển phần mềm ở Cincinati. Anh bắt đầu công ty với năm người khác anh đã gặp trên các cộng đồng công nghệ, qua meetups,…

Trong khi đó, Hart, sau bốn năm gắn bó với cùng một agency. Anh chủ yếu làm việc tại nhà, chỉ đến công ty nửa tháng một lần để hợp team và chia sẻ ý tưởng. Thế mạnh chính của anh vẫn là thiết kế, nhưng anh vẫn kiên trì cải thiện kỹ năng lập trình của mình. Trong thực tế, agency tin tưởng anh đến mức họ đã tài trợ cho anh một khóa học lập trình sáu tuần.

Hart chia sẻ: ”Đây quả thật là một hành trình điên rồ, nhưng tôi rất trân trọng từ giây phút một” “Tôi vẫn có công việc full-time khác bên cạnh đam mê thiết kế web này, hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ có đủ trình độ và kinh nghiệm hoàn toàn kiếm sống bằng nghề này.”

Việc học tập ở tuổi nào cũng có thể làm ta chán nản, và sau 30 năm “xa lánh” công nghệ, bạn hiển nhiên có lý do để nghi ngờ khả năng của bản thân. May mắn thay, ta vẫn có những ý chí, nghị lực như Hart và Barnett, nhắc nhở ta rằng: học tập và đam mê không bao giờ là quá muộn màng.

Sitepoint

Có thể bạn chưa biết:
 
DVMS chuyên:

- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...

Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

ứng dụng quản lý vận tải thông minh

ứng dụng quản lý đội xe, điều tài thông minh

Phần mềm, ứng dụng thông minh dành cho quản lý xe doanh nghiệp, điều xe đi công tác,...

SGO Giải pháp thông minh cho các công ty vận chuyển, logistics thuê ngoài

fintech

banking mobile apps

insurtech

medical tech, health care mobile apps

Chuyển đổi số, Kinh tế số

© Copyright DVMS Co., Ltd. All Rights Reserved.

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd