Welcome to DVMS Co.,Ltd   Click to listen highlighted text! Welcome to DVMS Co.,Ltd Powered By DVMS co.,ltd
Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ DVMS
DVMS Co., Ltd

Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán

Các công nghệ hiện đại đã giúp cho thị trường chứng khoán trở nên linh hoạt và phức tạp hơn bao giờ hết.

Nhưng trong khi tốc độ xử lí các lệnh giao dịch là vô cùng ấn tượng trên mọi phương diện, thì khái niệm cốt lõi của thị trường chứng khoán cũng không thay đổi là mấy.

Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán

Thực tế, mô hình mà chúng ta hiện vẫn đang dùng để sắp xếp các giao dịch và bảo đảm quyền sở hữu cổ phần hợp lệ được dựa trên một mô hình được tạo ra từ thế kỷ 17.

SỰ PHÂN QUYỀN CỦA GIÁ TRỊ CỔ PHẦN?

Bài infographic dưới đây sẽ giúp các bạn hình dung về một nền tảng chứng khoán phân quyền trông như thế nào.

Trong một mô hình như vậy, việc giải quyết các cuộc buôn bán sẽ không xảy ra thông qua các đại lý chuyển nhượng tập trung, mà thay vào đó là một mạng lưới blockchain được bao gồm “tính năng này”.

Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoánCông nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoánCông nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoánCông nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán Công nghệ Blockchain có thể làm thay đổi cốt lõi của thị trường chứng khoán

Chương trình ứng dụng của công nghệ Blockchain có thể khiến sự đổi mới của thị trường chứng khoán tiến thêm một bước nữa.

Thay vì việc công nghệ chỉ được đơn giản sử dụng để đẩy nhanh tiến độ của các giao dịch rắc rối, thì công nghệ Blockchain có thể thay đổi cách mà hệ thống hoạt động để giảm thiểu những rủi ro và những vấn đề đang gặp phải

Nhưng để hiểu cách ý tưởng này được biến đổi như thế nào, chúng ta cần phải nhìn lại lịch sử của mô hình đang được sử dụng hiện nay trước.

Gốc rễ của thị trường chứng khoán

Gốc rễ của thị trường chứng khoán hiện đại có thể được truy ngược trở lại tại Amsterdam vào năm 1602, khi công ty Dutch East India trở thành công ty “giao dịch công khai” đầu tiên trên thế giới .

Việc đi công tác tới miền Tây Ấn Độ ẩn chứa nhiều rủi ro và tốn kém – vì thế cổ phần và trái phiếu trong công ty được bán ngay lập tức cho một số lượng lớn những nhà đầu tư quan tâm để giảm tải rủi ro. Đổi lại, những người ủng hộ công ty sẽ nhận được một sự bảo đảm về việc chia sẻ lợi nhuận trong tương lai.

Khi các nhà đầu tư bắt đầu suy đoán về viễn cảnh của công ty Dutch East India, một thị trường thứ hai đã phát triển nhanh chóng với các loại chứng khoán.

Mọi người mua và bán cổ phần với số lượng lớn, và một bên đăng ký trung tâm theo dõi việc trao đổi cổ phiếu giữa các bên liên quan.

Cốt lõi của thị trường ngày nay

Trải qua sau 400 năm, thị trường chứng khoán cũng không có nhiều thay đổi so với thị trường đầu tiên được hình thành tại Amsterdam.

Chức năng tính toán hiện đại và mạng internet đã giúp tăng tốc độ xử lí của các giao dịch đến mức mili giây, nhưng khái niệm cốt lõi của thị trường thì vẫn không có gì thay đổi.

Các đại lý hỗ trợ giao dịch chứng khoán là những người đăng ký mà công việc của họ là theo dõi quyền sở hữu cổ phần của người phát hành và thị trường chứng khoán.

Họ là một bên thứ ba có nhiệm vụ hủy bỏ giấy chứng nhận cổ phiếu của nhà đầu tư bán số cổ phiếu đó, và thay thế tên của người sở hữu mới vào danh sách cổ đông chính thức.

Có đến hơn 130 đại lý hỗ trợ giao dịch chứng khoán tại Mỹ và Canada, giữ hơn 100 triệu hồ sơ của các cổ đông thay mặt cho 15,000 tổ chức phát hành.

Công nghệ mới – Mô hình cũ

Trong khi các đại lý hỗ trợ giao dịch chứng khoán sử dụng công nghệ của ngày nay, cùng một mô hình cũ tồn tại – và nó đã tạo ra nhiều vấn đề trong ngành:

Tập trung và tốn kém

  • Chỗ chứa tiền và đại lý chuyển tiền đều là một điểm thất bại
  • Các loại phí như phí đăng ký, phí chuyển, phân phối, phí cho người xem xét, phí chuyến phát nhanh
  • Càng tổ chức rộng rãi hơn, chi phí quản lý càng cao

Giới hạn minh bạch

  • Thông tin bất cân xứng dẫn đến các lợi thế thị trường
  • Việc giả mạo chứng khoán vẫn là một mối lo ngại
  • Rủi ro đối tác là có hệ thống

Thêm nữa, quyền sở hữu hợp pháp thuộc về các đại lý chuyển nhượng tại hầu hết các khu vực pháp lý. Các nhà đầu tư không có chức vụ gì ở đây.

Nhưng đồng thời, ngành công nghiệp này là khổng lồ – Trong năm 2016, công ty này đã xử lý đến 1,6 triệu tỷ giao dịch đến từ hơn 130 quốc gia, mang về lượng phí hơn 1 tỉ USD mỗi năm.

Vấn đề đối với  mạng lưới tập trung

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, các vấn đề về tăng cường tính tập trung và hạn chế minh bạch tạo nên những điều không mong muốn.

Các công ty như Lehman Brothers và MF Global đã phải tự hủy – và không ai biết họ có những tài sản gì trên sổ sách kế toán của họ.

“Nếu như có một biên bản [Blockchain] chính xác về tất cả những giao dịch của Lehman vào năm 2008, sau đó các nhà quản lý của Lehman có thể thận trọng sử dụng các công cụ khai thác dữ liệu, các hợp đồng thông minh, và các ứng dụng phân tích khác để nhận ra sự bất thường. Các nhà quản lý đã có thể phản ứng sớm hơn đối với khả năng thanh toán nợ của Lehman.”

J.Christopher Giancalo, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai

Việc thiếu rõ ràng cộng thêm với rủi ro này đã giúp đẩy thêm sự cuồng loạn, sau cùng làm trầm trọng thêm mức độ khủng hoảng.

Bởi vì không ai có thể ước lượng được các rủi ro, các nhà đầu tư đều thanh lý tài sản của họ. Bán nhiều hơn có nghĩa là ít thanh khoản hơn.

Đi vào công nghệ blockchain

Thay vì đặt tất cả các giao dịch cổ phiếu vào một trung tâm tập trung, công nghệ blockchain có thể được dùng để chuyển trực tiếp quyền sở hữu cổ phần giữa các nhà đầu tư.

Đây là cách mà một nền tảng chứng khoán phi tập trung hoạt động:

  1. Một ai đó quyết định chuyển một lượng chứng khoán.
  2. Giao dịch này được truyền lên mạng lưới P2P bao gồm các máy tính được biết đến như là các nodes.
  3. Mạng lưới của các nodes sẽ xác thực giao dịch và trạng thái của người dùng bằng cách sử dụng các thuật toán nhận biết.
  4. Một khi được xác nhận, giao dịch này sẽ kết hợp với các giao dịch khác để tạo ra một khối dữ liệu mới cho sổ cái và từ đó hoàn thành lệnh giao dịch.

Nói một cách khác: các sàn chứng khoán có thể hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, không còn cần đến một bên giải quyết tập trung hoặc lưu chuyển cổ phiếu.

Nó vừa rẻ hơn, nhanh hơn, hạn chế nhiều rủi ro và đảm bảo hơn. Và nó cũng sẽ hoàn toàn minh bạch.

Và tốt hơn nữa, đó là một nền tảng như vậy cũng có thể đóng vai trò cơ sở cho các giá trị bổ sung khác – và hoàn toàn làm biến đổi suy nghĩ của chúng ta về thị trường chứng khoán.

 

Nguồn:cafebitcoin

Có thể bạn chưa biết:

 

DVMS chuyên:

* Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
* Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
* Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
* Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
* Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

Có thể bạn quan tâm:

Quản lý thu chi kinh doanh, tài chính cá nhân,... trên điện thoại và máy tính bảng.

Đầy đủ tính năng cần thiết và dễ dàng sử dụng. Dùng miễn phí nhưng an toàn tuyệt đối!

Quản lý thu chi kinh doanh.
Quản lý thu chi bán hàng online.
Quản lý thu chi cửa hàng.
Quản lý vay nợ, trả nợ.
Quản lý thanh khoản hợp đồng.
Quản lý tài chính cá nhân.
Quản lý tài chính hộ gia đình.
Quản lý tài khoản tiền mặt, tài khoản ngân hàng.
An toàn, không sợ bị lộ dữ liệu tài chính.
Dễ dàng thao tác mọi lúc mọi nơi.

* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo nhỏ của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho điện thoại và máy tính bảng Android TẠI ĐÂY >>

hoặc qua QRCODE sau:

quản lý thu chi trên smartphone android

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng qua file APK, tải file tại đây >>


Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho iOS (iPhone và iPad) TẠI ĐẬY >>

 ios qrcode

 Xem hướng dẫn chi tiết từng tính năng tại phần Hướng dẫn >>

 

 

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng DVMS chia sẻ những điều hữu ích

Chuyển đổi số, Kinh tế số

© Copyright DVMS Co., Ltd. All Rights Reserved.

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd